Trường ĐH Giao thông vận tải TP.HCM rộn ràng không khí làm việc, nghiên cứu khoa học đầu Xuân Nhâm Dần 2022

(Cập nhật ngày:08/02/2022)

>> Truyền thông trên Tạp chí Giao thông vận tải

Xuân Tân Sửu với nhiều thắng lợi nhưng cũng không ít khó khăn đã đi qua, đón xuân Nhâm Dần tràn đầy sinh lực mới, với những chủ trương, quyết sách mới, Trường ĐH Giao thông vận tải TP.HCM bắt đầu rộn ràng không khí làm việc đầu xuân Nhâm Dần 2022.

Mở đầu năm mới, ngày 08/02/2022, buổi làm việc của Hội đồng đánh giá luận án tiến sĩ cấp Trường ngành Kỹ thuật cơ khí động lực với Luận án “Nghiên cứu đề xuất hình dáng tàu chở container phù hợp tuyến luồng sông biển Việt Nam” (nghiên cứu sinh Nguyễn Thị Ngọc Hoa) đã đánh dấu không khí học thuật sôi nổi của Nhà trường với sự tham gia của nhiều nhà khoa học đầu ngành như TS. Mai Bá Lĩnh, Vụ KHCN - Bộ GTVT; GS.TS Lê Anh Tuấn, Chủ tịch Hội đồng Trường Đại học Bách khoa Hà Nội, PGS.TS Hoàng Anh Tuấn, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Hutech, PGS.TS Đào Minh Quân, Trường ĐH Hàng hải Việt Nam; PGS.TS Nguyễn Duy Anh, Trường ĐH Bách khoa TP.HCM; PGS.TS Nguyễn Xuân Phương, Q. Hiệu trưởng Trường ĐH Giao thông vận tải TP.HCM - Chủ tịch Hội đồng và PGS.TS Đặng Xuân Kiên, Trường ĐH Giao thông vận tải TP.HCM.

Nghiên cứu sinh Nguyễn Thị Ngọc Hoa tại buổi bảo vệ luận án tiến sĩ cấp Trường

Trên tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Chỉ thị số 37/CT-TTg về thúc đẩy phát triển vận tải thủy nội địa và vận tải ven biển bằng phương tiện thủy nội địa, tại hội nghị trực tuyến toàn quốc phát triển logistics vận tải thủy và vận tải ven biển do Bộ Giao thông vận tải tổ chức sáng 14/10/2021, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể đã nhấn mạnh “Vận tải hàng hóa bằng phương tiện tàu pha sông biển VR-SB trên tuyến vận tải đường thủy ven bờ biển là xương sống của vận tải hàng hoá đường thuỷ nội địa”.

Đề tài do NCS Nguyễn Thị Ngọc Hoa nghiên cứu mang tính thời sự cao, phù hợp định hướng phát triển của Bộ GTVT. Sản phẩm của đề tài chính là hình dáng tàu chở container tối ưu, phù hợp với tuyến luồng sông biển Việt Nam, sẽ là động lực, phương hướng để các chủ tàu, doanh nghiệp đầu tư mạnh mẽ loại hình vận tải bằng tàu VR-SB nhằm phát triển kinh tế xã hội, giảm tải cho đường bộ, giảm tiêu hao nhiên liệu khi khai thác vận hành phương tiện này.

TS. Mai Bá Lĩnh, Vụ KHCN - Bộ GTVT đã đánh giá cao tính thực tiễn, khoa học của luận án trước nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội giữa các vùng miền, kết nối các nước lân cận trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế, đồng thời phát huy tối đa điều kiện tự nhiên sông biển và mục tiêu sử dụng năng lượng hiệu quả và tiết kiệm cho đội tàu sông biển (SB) nước ta ngày nay.

PGS.TS Nguyễn Xuân Phương, Chủ tịch Hội đồng, Q. Hiệu trưởng Trường ĐH Giao thông vận tải TP.HCM cam kết trong thời gian tới, Nhà trường sẽ sát cánh cùng Bộ Giao thông vận tải trong việc nghiên cứu, nâng cao chất lượng, khai thác hiệu quả kết cấu hạ tầng giao thông, đưa ra các giải pháp, chính sách, kỹ thuật để giảm thiểu tai nạn giao thông.

Với quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ kép trong năm học 2021-2022, vừa đảm bảo an toàn, vừa đảm bảo chất lượng dạy và học, sau thời gian kết hợp giảng dạy, học tập online để phòng chống dịch Covid-19, hiện nay Nhà trường đã tiến hành rà soát và cơ bản hoàn thành công tác chuẩn bị các điều kiện về cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế, vệ sinh môi trường…để sẵn sàng đón sinh viên trở lại trường học tập từ ngày 14/2/2022.

Viên chức, người lao động, sinh viên Trường sẵn sàng cho một năm mới
đầy năng lượng và nhiệm vụ mới

Dưới sự lãnh đạo của Đảng ủy, Hội đồng Trường, Ban Giám hiệu, toàn thể viên chức, người lao động Nhà trường đoàn kết, thực hiện các kế hoạch, mục tiêu đã đề ra, hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ năm 2022. Nhà trường đã xây dựng đề án và triển khai chuyển đổi số. Nhiều ứng dụng ICT được triển khai trong công tác đào tạo và quản lý (các bài giảng điện tử; học trực tuyến,…), trong quản lý giáo dục (hệ thống thông tin quản lý tuyển sinh, quản lý kết quả học tập sinh viên,…).

Năm vừa qua, sinh viên Trường đã đạt nhiều thắng lợi trong các cuộc thi về học thuật, nghiên cứu khoa học (Huy chương vàng tại Liên hoan tuổi trẻ sáng tạo TP.HCM, Giải Nhì - Euréka năm 2021); đạt thành tích xuất sắc tại Kỳ thi kỹ năng nghề quốc gia lần thứ XII năm 2021 (một giải vàng, 01 giải bạc, 01 giải đồng)….

Bên cạnh đó, xác định nhiệm vụ quan trọng nhất của Nhà trường là đào tạo nguồn nhân lực cho ngành GTVT, với định hướng quan trọng là cho khu vực phía Nam, vì vậy chiến lược phát triển Trường sẽ tập trung phát triển chương trình đào tạo gắn với nhu cầu và thực tiễn của khu vực và thế giới.

Xuân Nhâm Dần 2022 khởi đầu với nhiều tín hiệu tốt đẹp, một hành trình mới đầy năng lượng đã bắt đầu. Một năm khởi đầu của những thay đổi lớn, với những kinh nghiệm và thành tựu đã đạt được, với tinh thần đoàn kết và quyết tâm cao cùng với sự đồng tâm hiệp lực, chung sức chung lòng của tất cả các cán bộ, giảng viên; sự ủng hộ, giúp đỡ của các cá nhân, tổ chức ở trong và ngoài nước, Trường Đại học Giao thông vận tải TP Hồ Chí Minh chắc chắn sẽ giành được nhiều thắng lợi và góp phần xứng đáng vào sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá ngành giao thông vận tải của đất nước.

Quay lại

Các tin đã đưa